Cảnh báo mới nhất

BMSA 2011-02
BMSA 2011-01
BMSA 2010-01
BMSA 2009-08
BMSA 2009-07
Thêm...

OWASP Việt Nam
OWASP Việt Nam

Vấn nạn gian lận trong các trò chơi trực tuyến

Ở Việt Nam ta có các nhà phát hành (NPH) GO lớn như (xếp theo thứ tự ABC) AsiaSoft, FPT Online, VinaGame, VTC. Họ đã cung cấp cho thị trường một lượng lớn GO theo mọi thể loại, cho mọi lứa tuổi. Và họ cũng đang phải đối mặt với một vấn nạn chung: gian lận trong game.

Thực trạng

AsiaSoft là công ty phát hành GO ở Việt Nam đầu tiên, và nhận được sự quan tâm đặc biệt của thế giới ngầm. Gunbound Việt Nam có nhiều “rồng” và “hiệp sĩ” hơn Gunbound thế giới. Ngoài “dragon hack”, người chơi còn gặp “aim hack” khi cách hai màn hình mà đạn vẫn bay trúng mục tiêu, không hề hụt.
FPT Online và sản phẩm Đặc Nhiệm Anh Hùng “chưa bị hack” chỉ giữ được kỷ lục đó trong vài ngày đầu khi trò chơi được phát hành cho đến khi thông tin về “wall hack” cho phép người chơi nhìn xuyên tường xuất hiện trên mạng.
Phổ thông nhất có lẽ vẫn là “hack perfect” cho Audition của VTC. Đi tới tiệm máy nào ta cũng gặp các bạn trẻ nhảy Audition với điểm số tuyệt đối. Thậm chí các tiệm máy còn đăng bảng quảng cáo chỉ rõ là tiệm mình có sử dụng chương trình hack.
Cùng vướng phải vấn nạn này còn có Cửu Long Tranh Bá của VinaGame. Các từ ngữ như “hack tốc độ”, “hack bất tử”, “hack thời gian” trở thành thuật ngữ cửa mồm của cộng đồng người chơi.
Trên đây chỉ là một vài ví dụ phản ánh thực trạng hiện tại là đa số mọi GO, ở mọi thể loại, từ mọi NPH đều vướng phải một vấn nạn chung: gian lận trò chơi.

Khó khăn

Cách phản ứng phổ thông nhất mà người chơi nhận được từ NPH là lời hứa khắc phục, và sự chờ đợi lâu dài. Nếu may mắn thì sẽ có một phiên bản cập nhật được yên ổn trong một thời gian ngắn, rồi mọi chuyện lại trở lại như cũ.
Có ba lý do chính để giải thích vấn đề này.
Thứ nhất, và quan trọng nhất, là NPH không phải là nhà sản xuất. Vì không phải là nhà sản xuất nên việc sửa chữa một lỗi phần mềm trở nên quá khó khăn đối với NPH. Do đó, họ chỉ có thể cầu cứu tới nhà sản xuất, và hy vọng họ sẽ cung cấp một bản vá lỗi trong thời gian nhanh nhất. Nhưng đối với nhà sản xuất, ngoài yêu cầu từ NPH ở Việt Nam họ cũng nhận được những yêu cầu sửa chữa khác nhau từ các quốc gia khác nhau. Việc ưu tiên sửa lỗi trở nên phụ thuộc vào giá trị của thị trường. Cuối cùng là để sửa một lỗi, để chống một dạng gian lận, cả NPH lẫn nhà sản xuất đều cần một thời gian rất lâu, đôi khi là quá lâu so với thời gian sống của trò chơi đó.
Nguyên nhân thứ hai phụ thuộc vào kiến trúc và thiết kế của bản thân trò chơi. Nhiều trò chơi như Audition, hoặc Hot Step đưa phần tính điểm bước nhảy vào phía máy khách thay vì đặt ở máy chủ. Chính điều này đã tạo điều kiện cho việc nghiên cứu, tìm thấy, và thay đổi phần tính điểm ở máy khách, dẫn đến việc sản sinh ra “hack”. Vì đây là lỗi thiết kế nên việc sửa chữa có thể coi như gần bằng với việc sản xuất ra một sản phẩm khác.
Nguyên nhân thứ ba là một nguyên nhân chủ quan, mang tính “chữa cháy” ở các NPH và nhà sản xuất. Một NPH đã tuyên bố rằng GO của họ được kiểm tra thường xuyên, liên tục phát hiện và sửa chữa lỗi nên không thể bị “hack”. Rõ ràng câu phát ngôn như thế thể hiện một sự chủ quan quá lớn đến nỗi nó làm NPH trở nên ấu trĩ khi thông tin và ảnh chụp về “hack” lộ diện. Hơn nữa, một tác dụng ngoài ý muốn của việc nâng cao hình ảnh như thế này là sự “chọc giận” thế giới ngầm, và thông thường thì phần thiệt thuộc về NPH.

Giải pháp

Dù nguyên nhân có là chủ quan hay khách quan đi nữa, NPH vẫn có trách nhiệm đảm bảo một sân chơi công bằng cho mọi người tham gia. Đây không chỉ là trách nhiệm, mà còn là điểm cộng đối với NPH quan tâm tới phòng chống so với NPH không quan tâm.
Cách hữu hiệu nhất, nhưng khó thực hiện nhất, là ràng buộc nhà sản xuất vào việc sửa chữa sản phẩm của họ trong hợp đồng với NPH. Để đảm bảo ràng buộc này có hiệu lực, hợp đồng có thể đưa ra những điều khoản chế tài bên vi phạm, hoặc các hình thức khác. Đề nghị này khó được thực hiện nhất bởi vì nhà sản xuất khó được thuyết phục để chấp nhận cam kết hợp đồng như vậy.
Khi nhà sản xuất chưa thể sửa lỗi, NPH cũng không thể chỉ biết trông chờ. Cách khắc phục thứ hai là NPH có thể tận dụng đội ngũ kỹ thuật trong công ty, hoặc ở các công ty chuyên về tư vấn, an ninh phần mềm phụ giúp hạn chế sự xuất hiện, và sử dụng các bản “hack”. Đây là sự đầu tư đáng kể ngoài phần đầu tư ban đầu khi phát hành GO, nhưng NPH sẽ lấy lại được uy tín, lòng tin của người chơi. Đặc biệt, sự chủ động quan tâm đúng mực tới việc ngăn chặn gian lận trong trò chơi có thể trở thành yếu tố quyết định sự thành bại của các NPH trong cùng phân khúc thị trường.
Giải pháp cuối cùng là ý thức sẵn sàng ứng phó. Ý thức này là sự mở rộng của giải pháp ở trên. NPH phải hiểu rằng cuộc chiến chống gian lận là một trò chơi mèo chuột. Lúc này mèo đuổi theo chuột, nhưng sẽ có lúc khác chuột rượt theo mèo. NPH phải nhận ra sự thật bất kỳ lúc nào cũng sẽ có một bản “hack” mới, và do đó luôn luôn đặt mình ở tình trạng sẵn sàng cập nhật trò chơi để chống lại bản “hack” đó.

Tóm tắt

Thị trường GO Việt Nam phát triển với tốc độ chóng mặt trong các năm vừa qua. Đi song song với sự phát triển đó là sự bùng nổ của những chương trình tận dụng điểm yếu của sản phẩm mà thông thường được gọi là “hack”. Để vượt qua những khó khăn khách quan và chủ quan dẫn đến tình trạng này, NPH có thể áp dụng một vài giải pháp hữu hiệu trên các phương diện hành chính, kỹ thuật và nhân lực.
Thị trường GO là một thị trường nóng bỏng. Khi mọi thứ như nhau, NPH nào thể hiện được sự quan tâm đúng mức tới các giải pháp ngăn ngừa gian lận, NPH đó có cơ hội chiếm được sự ủng hộ của đại đa số người chơi, và tạo ra khoảng cách với đối thủ trong cuộc chạy đua này. Có lẽ đã đến lúc các NPH GO ở Việt Nam suy nghĩ về vấn đề này như một chiến lược cạnh tranh.
Nguyễn Thành Nam, ngày 16 tháng 07 năm 2008
English | Tiếng Việt

Liên hệ nhanh